Martes, Setyembre 24, 2013

Araling Panlipunan III- Pamana ng mga Romano sa Kabihasnan

I. Paksa: Ang Kulturang Romano

II. Layunin:
     Nasusuri ang mga kaganapan sa Kabihasnang Romano ( LC II. A,2.1)

III. Learning Presentation:
       Ang pananakop ng Rome ang nagbigay-daan sa paglikas ng maraming matalinong Griyego , mangangalakal, at alipin sa Italy. Ang mga heneral na Romano ay nag-uwi ng maraming aklat at mga gawaing sining mula sa Greece. Umupa ang mayayamang Romano ng mga guro , manunulat, at mga pilosoper na Griyego upang manirahan sa kanilang pamamahay.
     Ang ilan sa mga sumusunod na kultura ay ang mga sumusunod:Bisitahin ang website na ito.
http://www.slideshare.net/jeddieann/mga-pamana-ng-sinaunang-kabihasnan-ng-roma
http://www.scribd.com/doc/63627864/18/Mga-Ambag-ng-Roma-Mga-Ambag-ng-Roma
Kailangan na unawaing mabuti ang nakasaad sa mga pages o website.

IV. Pagtataya:
Para sa pagsusulit, bisitahin ang page na ito.
http://www.quizfactor.com/quiz/ancient-rome/14

V. Kasunduan:
Ilagay ang inyong score dito sa nasabing blog bilang inyong komento.
Para sa iyo, alin kabihasnan ang mas mayaman, ang Romano ba o mga Griyego? Ilagay ang sagot sa inyong komento.


82 komento:

  1. Rome becomes one of the largest empires in the ancient world.

    TumugonBurahin
  2. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  3. natutunan makipaglaban ng mga romano dahil sa libangan noon ng mga hari na gladiator na sinumulan ng mga etruscans .. ^___^

    TumugonBurahin
  4. Ang score po na aking nakuha ay 9/20 sa nasabing blog ...
    Para sa akin po, ang kabihasnang Romano po ang mas mayaman :)

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Para sa akin po, ang kabihasnang Romano po ang mas mayaman dahil ito ay naitatag bilang isang malawak na imperyo at lumaganap ito ng husto. Nanguna sila sa batas at pamahalaan at naging mahuhusay din silang inhinyero.Sila ang mas mayaman na kabihasnan dahil nagawa nilang sakupin ang buong rome at dahil mula sa Imperyong Romano,kinilala ang relihiyong Kristiyanismo...

      Burahin
  5. Ang hirap po ng quiz... 13/20 lng po nakuha ko.. Para sa akin, ang kabihasnan ng Griyego ang mas mayaman dahil ito ang nauna at ito'y ginawang basehan ng mga Romano.

    TumugonBurahin
  6. 6/20 ang aking nakuha :) .... para sa akin mas mayaman ang kabihasanang romano dahil nakuha nila at naipaglaban ang kanilang mga ariarian at kanilang nasakop ang buong rome sa tulong din ng mga naging pinuno na nakipaglaban.

    TumugonBurahin
  7. Ang aking nakuha sa pagsusulit ay 8/20.. ^_^ .. Medyo may kahirapan po ung pagsusulit :D .. Para sa akin, mas mayaman ang kabihasnang Romano dail nagawa nilang palawakin ang kanilang teritoryo. Nakapagbahagi din sila ng madaming pamana sa ating lahat. At higit sa lahat, masasabi kong mas mayaman ang kabihasnang ito dahil kahit gaano man kasakim ang ilang naging pinuno..naibawi pa rin nila ang kayamanan nila dahil sa kayamanan ng kanilang kultura :))

    TumugonBurahin
  8. Ang nakuha ko po sa quiz eh 7/20 kasi medyo may kahirapan po ito. Mas mayaman po ang kabihasnang Romano sa akin dahil po pinabuti po nila ang ginawa ng mga Griyego sa larangan ng arkitektura at hindi rin sila natinag kahit na sunod-sunod na labanan ang naganap sa lugar nila. Pinatunayan nila na kaya nilang sakupin Roma at ipagtanggol ang nararapat na para sa kanila :)

    TumugonBurahin
  9. 6/20. PAra sa akin, mas mayaman ang mga Romano dahil bukod sa kanilang mga pamana, nagawa nilang magtagumpay sa naganap na tatlong Punic War at kanila ring napalawak ang kanilang teritoryo.

    TumugonBurahin
  10. Ang nakuha ko lang po ay 5/20 kasi may kahirapan po eto. Para sa akin mas mayaman ang mga Romano dahil sa kanilang mga pamana at ang kanilang pagtatagumpay sa mga digmaan na siyang nagpalawak rin ng kanilang teritoryo.

    TumugonBurahin
  11. 7/20. Para sa akin mas mayaman ang mga Romano dahil matagumpay nilang napalawak ang kanilang teritoryo

    TumugonBurahin
  12. Ang nakuha ko pong score ay 5/20. Para sakin mas mayaman po ang kabihasnang Romano. :)

    TumugonBurahin
  13. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. ang
      akin pong nakuha ay 11/20. para po sakin mas mayamn ang mga romano
      kaysa sa mga griyego dahil mas marami silang nasakop na lupain kaysa sa
      mga griyego... at ng mga romano ay may mas magaling sa pakikidigma at
      ang kanilang pamahalaan ay sibilisado... sila rin ang may magandang
      pamumuhay... ngunit pagkaraan, pagkatapos ng mga Ceasar sila ay
      naghirap... ok nayon nakadanas naman sila ng payapang pamumuhay
      noon...at sa ngayon...XD

      Burahin
  14. Ako ay naniniwala na mas mayaman ang mga Romano dahil ang ilan sa gawa ng mga Griyego ay mas napaunlad pa ng mga Romano. Higit sa rito, nasakop din nila ang buong Europe na siyang dahilan ng pagiging imperyo nito. Pinakahuli, mas magaling din sila sa pakikipaglaban at pag-protekta sa kanilang imperyo. 9/20 lang po ang nakuha ko. Indeed, medyo may kahirapan po. :)

    TumugonBurahin
  15. Ako'y naniniwalang mas mayaman ang Romano dahil ang imperyo ay higit na mas malaki kaysa sa mga Griyego, patunay nito ay ang pagiging imperyo ng Europe sa mga Romano. Isa pa ay hindi lamang sa salapi sila mayaman kundi pati rin sa kultura. Gayunpaman, 10/20 po ang aking nakuha. :">

    TumugonBurahin
  16. Ako po'y nakakuha ng 12 tamang sagot..pra sa akin po higit n maunlad ang imperyong romano dahil ms nplawak nila ang kanilang imperyo

    TumugonBurahin
  17. Nakakuha po ako ng 8 na tamang sagot sa pagsusulit, medyo may kahirapan po kasi ang mga tanong. Gayunpaman para sakin mas mayaman ang Imperyong Romano dahil nagawa nilang mapalawak ang kanilang imperyo. yun lang po =DDD

    TumugonBurahin
  18. 13/20 .. mas mayaman ang kabihasnan ng romano kaysa sa griyego dahil naging isang napakalakas na imperyo ang romano nuong kanilang kapanahunan

    TumugonBurahin
  19. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  20. 7/20 po..Mas mayaman po ang kabihasnang Romano dahil nagawa nilang Imperyo ang Rome, :)

    TumugonBurahin
  21. 9/20 po ang nakuha ko. Mas mayaman po para sa akin ang kabihasnang Griyego dahil pinalitan na lamang ng mga romano ang mga pangalan ng kanilang mga diyos at diyosa. Dito rin ibinase ng mga romano ang kanilang kabihasnan.

    TumugonBurahin
  22. 6/20 po :)
    Mas mayaman ang Kabihasnang Griyego dahil isa sila sa pinakmatandang kabihasnan. Nanatili din ang kanilang kultura na ginawang basehan ng mga Romano. :))

    TumugonBurahin
  23. 8/20 po ang nakuha ko maam. Para sakin mas mayaman po ang kabihasnang romano dahil mas magaling sila sa pakikidigma at kanilang na angkin ang Italy.

    TumugonBurahin
  24. 7/20 po.. para sa akin mas mayaman ang kabihasnang Romano kaysa sa Griyego dahil napalawak nila ang imperyo ng Rome.

    TumugonBurahin
  25. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  26. ANG ROMANO PO ANG PINAKAMAYAMAN NA IMPERYO SA BUONG MUNDO NA SIYANG UNA PONG GUMAMIT AT NAGIMBENTO NG KALENDARYONG GINAGAMIT PO NATIN SA MAKABAGONG PANAHON......

    TumugonBurahin
  27. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  28. 6/20.. Para sa'kin mas mayaman ang kabihasnang Romano dahil ito ang unang kabihasnan na umiral sa Europa. Ang kanilang agrikultural ay lumaki at sa dagat Mediteraneo, noong sinaunang panahon, ito ay naging isa sa pinakamalawak na imperyo. :)

    TumugonBurahin
  29. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  30. 9/20,, Mas mayaman ang mga Romano kaysa Griyego, dahil nasakop ng mga Romano ang buong Europe, at sila'y nagwagi sa tatlong punic war na nangyari!! mahirap man po ang quiz, marami po akong natutunan!! =D

    TumugonBurahin
  31. 6/20,,mas mayaman ang mga romano noon pero naabolish na ang mga romano kaya griyego na ang umupo sa trono ng mga mayayaman.....kaunti lang ang natutunan ko pero mga iba lang ang hindi ko naintindihan

    TumugonBurahin
  32. 6/20 mam,wla po sa site yung ibang answers :) mas myamn ang rome sa greece dhil nasakop nito ang buong europe at nasaknila ang lhat ng kultura ng europe pti narin ang kulatura ng greece.

    TumugonBurahin
  33. III-La KATRINA
    8/20 - Marami po akong napag-aralan
    Para po sa akin, ang Romano ang mas mayaman spagkat ang maliit nilang agrikultural na lungsod ay lumaki at naging isa sa mga pinakamalawak na imperyo ng sinaunang panahon.

    TumugonBurahin
  34. Hi Ma'am, 10/20 po ^_^

    Ayon sa aking kaalaman at base narin sa ating mga pinag-aralan, mas mayaman ang mga Romano kumpara sa mga Griyego sa maraming aspeto. Una, pinalawak nila ang kanilang mga nsasakupan sa pamamagitan ng pakikipag-digmaan na nag-udlot sa Rome na maging republika at sa huli ay tuluyang naging malawak na imperyo. Pangalawa, sila ay sagana sa mga iba't-ibang kultura at tradisyon. Panghuli, sila ay nag-iwan at nagpalaganap ng maraming pamana sa bawat dako ng kanilang nasasakupan :).

    TumugonBurahin
  35. 11/20. Greece po dahil isa ito sa mga pinakamatandang kabihasnan sa boung mundo at dito unang nalinang ang mga siyentipikong pag-aaral at drama na tragedy. Isang mahalagang salik sa heograpiya ng Sinaunang Gresya sa uri ng sibilisasyong sumibol dito. Naging mahalagang daan ang pananakop ng mga teritoryong Aegean at Mycenaean. Sa ginintuang panahon yumabong ang kultura, sining at pilosopiya at pulitikang gresya.

    TumugonBurahin
  36. ang nukuha kon pa ay 7/20 ^_^

    mas mayaman po ang Romano kaysa sa Greyego dahil nasakop nila ang boug Europe at nagawa nilang emperyo ang Rome :)

    TumugonBurahin
  37. 7/20..Para po sa akin mas mayaman po ang rome kaysa sa mga griyego dahil nasakop nila ang buong Europa at sila na rin ang naghari sa buong Europa na may autokratikong porma ng pamahalaan..

    TumugonBurahin
  38. 7/20 po ang aking nakuha.. Mas mayaman po ang Romano kaysa sa Griyego dahil sa kanilang mga pamanang iniwan. Napalawak din po nila ang kanilang mga nasasakupan at ito ay naging malawak na imperyo :)

    TumugonBurahin
  39. para sa akin, ang mga Romano ang mas mayaman dahil ang imperyo nila ay mas malawak kaysa sa mga Griyego at bukod duon, sila ay nagtagumpay sa naganap na Punic War. Gayunpaman, 7/20 po ang aking nakuha. ^_^

    TumugonBurahin
  40. 3/20 po ang aking nakuha .
    Para po sa akin mas maunlad ang imperyo ng Romano kasi ito ang lundayan ng kalakalan , at mas malawak ang kanilang sinasakupan . Malaki rin ang naging impluwensya nito sa mga batas, sistema politika at kaugalian ng halos buong Europa at Gitnang Silangan. At Pinanatili rin nito ang mga gawa sa panitikan at agham ng matandang Grecia, Roma at iba pang mga kultura.

    TumugonBurahin
  41. Score:6/20

    Para po sa aking palagay,mas maunlad ang imperyo romano dahil kahit na ang imperyong ito ay may mga kahinaan tulad ng pagmamalupit sa mga alipin na siyang dahilan ng maraming palalabanan sa pamahalaan, nagawa parin nilang makabangon gumawa ng kasaysayan na inaalala ng buong mundo..^_^

    TumugonBurahin
  42. 6/20 po ang aking nakuha. Para po sakin ang mas mayaman ay ang Imperyo Romano kumpara sa mga griyego. Dahil napabagsak nila ang Carthage at lumawak ang teritoryo ng Rome. At natalo rin ng mga Romano ang mga taga Africa at tinawag na Mistress of the Mediterranean ang republika ng Rome.

    TumugonBurahin
  43. 8/20 po ang aking nakuha sa pagsusulit . :))

    TumugonBurahin
  44. 7/20 po ang aking nakuha lamang. Para sakin Romano ang mas mayaman kaysa Griyego dahil ang mga emperador nito ang nagpatuloy ng pamamahala ng mga emperador Romano upang panatiliin ang tradisyon at kulturang Griyego-Romano. Napanatili rin nila ang Rome bilang isa sa pinakamalakas na pwersa militar, kultural at ekonomika sa buong Europa at pinatatag nito ang pananalapi sa buong rehiyong Mediterreneo.

    TumugonBurahin
  45. SCORE:8/20 ^-^
    Ayon po sa aking nalalaman, mas mayaman po ang Romano kaysa Griyego dahil paghahari ng mga Romano sa malaking bahagi ng Europa, Asya at Hilagang Aprika, na may autokratikong porma ng pamahalaan. Pinalawak rin ng mga Romano ang kanilang mga nsasakupan sa pamamagitan ng pakikipag-digmaan na nag-udlot sa Rome na maging republika at sa huli ay tuluyang naging malawak na imperyo.At ang isa pang nagpayaman sa mga Romano ay ang kanilang Kultura :)

    TumugonBurahin
  46. 9/20 po nkuha ko sa quiz
    Ang katagang (Imperyong Romano) ang pinakilalang katagang Latin kung saan ang salitang imperium ay nangangahulugan ng isang teritoryo sa isang bahagi ng mundo na nasa ilalim ng pamamahalang Romano. Mula sa panahon ni Augusto hanggang sa Pagbagsak ng Kanlurang Imperyo, naghari ang Roma sa mga sumusunod: sa Inglatera at Galia ; sa halos buong Europa (kanluran ng Ilog Rhine at timog ng Alps); sa pasigan ng hilagang Aprika, kasama ang katabing lalawigan ng Ehipto, sa mga lugar ng mga Balkans, sa Dagat Itim, sa Asya Menor at halos buo ng Levante.

    TumugonBurahin
  47. 10/20 po ang aking nkuha
    Ang Imperyo ng mga Romano (Ingles: Roman Empire) (Latin: Imperium Romanum) ang tawag sa imperyalistang paghahari ng mga Romano sa malaking bahagi ng Europa, Asya at Hilagang Aprika, na may autokratikong porma ng pamahalaan. [4] Sumunod ang Panahon ng Imperyong Romano sa 500-taong Republika Romana (510 BC – siglo 1 BC) na pinahina ng alitan sa pagitan ng mga heneral katulad ni Gaius Marius at Sulla, at ng digmaang sibil ni Julio Cesar (Julius Caesar) laban kay Pompey.

    TumugonBurahin
  48. Score:6/20
    Para sa akin ang Imperyo Romano ang mas mayaman dahil napalawak nila ang kanilang nasasakupan dahil sa pakikipagdigmaan kaya ito ay naging isang republika.

    TumugonBurahin
  49. 5/20
    Napanatili rin nila ang Rome bilang isa sa pinakamalakas na pwersa militar, kultural at ekonomika sa buong Europa at pinatatag nito ang pananalapi sa buong rehiyong Mediterreneo.At ang isa pang nagpayaman sa mga Romano ay ang kanilang Kultura Napalawak din po nila ang kanilang mga nasasakupan at ito ay naging malawak na imperyo

    TumugonBurahin
  50. Ang nakuha ko pong score ay 5/20. Para po sakin mas mayaman po ang kabihasnang Romano dahil sa malawak na nasasakupan nito. At pinanatili parin nila ang kanilang kultura. Sa nagdaang 3 Digmaan (Digmaang Punic) ay nagtagumpay parin sila laban sa mga Carthagian. :)

    TumugonBurahin
  51. 9/20.ang greece ang mas mayaman dahil sila ay matatalino sa larangan ng pagtuturo,pagsusulat,sa sining.Nakagawa sila ng sarili nilang kabihasnan dahil sa kanilang kakayahan.Ang kanilang ekonomiya ay umunlad pati na ang kanilang mga lupa ay lumawak dahil dito.

    TumugonBurahin
  52. 9/20.............romano dahil sila ang nagpalaganap ng kristiyanismo

    TumugonBurahin
  53. >>> 8/20 po ang aking nakuha.... Para po sa akin mas maunlad at mayaman ang kabihasnang Romano sapagkat matagumpay nilang napalawak ang mga teritoryo at sila ay nag-tagumpay sa naganap na tatlong punic war... :)

    TumugonBurahin
  54. ----5/20....para po sa akin mas mayayaman ang mga Griyego,,mayaman sa karunungan,,ngunit inangkin lamang ito ng mga Romano ,....ito ay sa pamamagitan ng pagkuha sa mga aklat at mga likhang sining ng mga Griyego..at hindi pa nga sila nakuntento sa mga nakuha ..kaya umupa pa sila ng mga matatalinong Griyego upang sila ang kanilang magiging tagapagturo....at sa mga kadahilanang yan ,, naniniwala ako na mas mayayaman ang mga Griyego kumpara sa mga Romano... :)

    TumugonBurahin
  55. Ang score ko po ay 8/20.... Para po sa akin, mas mayaman ang Romano dahil nagawa nilang palawakin ang kanilang nasasakupan. At sila ay nagpalaganap at nag iwan ng maraming pamana sa lahat ng kanilang nasasakupan.

    TumugonBurahin
  56. 7/20. Para po sakin mas mayaman ang mga Romano dahil nagawa nilang gawing imperyo ang Rome. Isang halimbawa ay si Agustus, siya ay nagpagawa ng mga daan, irigasyonat at iba pang proyekto na magpapaunlad sa kalagayan ng tao at magbibigay sa kanila ng hanapbuhay. Napaunlad niya ang Rome dahil sa kanyang kahusayan at katalinuhan sa pamamahala. Ang kanyang pamumuno ay nagdulot ng kapayapaan at kaunlaran sa Rome.

    TumugonBurahin
  57. Hi ma'am 10/20 po ang score ko ...

    Para sa akin ang kabihasnang Romano ang mas mayamang kabihasnan dahil nagawa ng mga Romano na palawakin ang kanilang nasasakupan at napanatili din nila ang kanilang mayamang kultura at tradisyon .

    TumugonBurahin
  58. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  59. 8/20 po nakuha ko ma'am....
    Para sa akin po,mas mayaman ang kabihasnang Romano..dahil nasakop po nila ang buong Europe.Mas marami po silang ambag kaysa sa mga Griyego.Napanatili din po nila ang kani-kanilang kultura.Sila din po ang nagpalaganap ng kristiyanismo. :))

    TumugonBurahin
  60. 7/20 po ang aking nakuha sa pagsusulit.

    Para po sakin mas mayaman po ang Imperyong Romano dahil matagumpay nilang napalawak ang kanilang teritoryo. Napanatili din nila ang kanilang mayamang kultura. Patuloy pa rin hanggang sa kasalukuyan ang impluwensyang Romano sa , batas, teknolohiya, wika, relihiyon, gobyerno, militar at arkitektura ng mga sibilisasyong lumitaw. :)

    TumugonBurahin
  61. 6/10.. para sa akin mas mayaman ang mga Griyego dahil sila'y nagpamalas ng kagila-gilalas na bagay sa larangan ng sining, literatura, agham at pilosopiya.. sa larangan ng umusbong ang mga estilong doric, ionic at corinthian.. pati na rin ang pagkatuklas ng geometry, arithmetic, at iba pa na nagpayabong sa kulturang Greece.. :)

    TumugonBurahin
  62. 8 :))))) ROMANO ^^ Dahil nagawa nilang napalawak ang kanilang teritoryo o Imperyo :) Nagawa rin nilang mapanatili ang kanilang mga Kultura. Mas marami ang ambag nila :)))

    TumugonBurahin
  63. 6/20 po ang aking nakuha sa pagsusulit. Para sakin mas mayaman ang mga Romano dahil may malawak na Imperyo itong nasasakupan sa pamamagitan ng kanilang pakikipagdigmaan. Kuta ng Kristiyanismo ang imperyo at isa sa mga pangunahing lunduyan ng kalakalan ito sa mundo.

    TumugonBurahin
  64. 7/20 po ang nakuha ko. Mas mayaman ang kabihasnang Romano kaysa sa kabihasnang Griyego. Dahil ang kabihasnang Romano ay naging kaharian at naging malakas na Imperyo. At Ipinalaganap rin nila ang Kristyanismo sa buong mundo.

    TumugonBurahin
  65. 5/20. Para sa akin mas mayaman ang emperyong romano dahil napalawak nila ang kanilang emperyo dahil mahusay sila sa pakikidigma at napanatili nila ang kanilang kultura

    TumugonBurahin
  66. 10/20 po ang aking nkuha...
    pra sa akin ang pinka myaman ay ang griyego dahil sa knila nanggalimg ang mga greek words at cla rn ang nagpalawak ng kaalaman tungkol sa pilosopiya at agham..

    TumugonBurahin
  67. para po sa akin ,ang kabihasnang Griyego ay mas mayaman kaysa sa kabihasnang Romano.. nasabi ko ito dahil karamihan sa mga pamana ng kabihasnang Romano ay base sa kabihasnang griyego. isa na rito ay sa sining.Ang kayamanang aking tinutukoy ay hindi sa lawak ng sinasakupan kundi ang mga naipamana nila sa mga sumunod na henerasyon..

    TumugonBurahin
  68. 7

    ang mga griyego ang mas mayaman ang kabihasnan. sa mga griyego nagmula ang mga ideya na ginagamit ngayon ng karamihan sa mundo. may ambag sila tungkol sa arkitektura, literatura, sining, pilosopiya at iba pa. :)

    TumugonBurahin
  69. para saakin lang po ang masmayamang kabihasnan ay ang Kabihasnang ROMANO dahil nagawa nilang mapalawak ang kanilang kahariang nasasakupan, napaunlad ang kanilang imperyo at napanatili nila ang kanilang KULTURA .

    TumugonBurahin
  70. 9/20 po ^^

    Para sa akin, mas mayaman ang mga Romano kaysa sa mga Griyego dahil mas napalawak nila ang kanilang nasasakupan at teritoryo. Ang Rome ay naging isang matagumpay na Imperyo. Sila rin ay mayaman sa mga kultura't pamana :).

    TumugonBurahin
  71. 9/20 po ^^

    Para sa akin, mas mayaman ang mga Romano kaysa sa mga Griyego dahil mas napalawak nila ang kanilang nasasakupan at teritoryo. Ang Rome ay naging isang matagumpay na Imperyo. Sila rin ay mayaman sa mga kultura't pamana :).

    TumugonBurahin
  72. 8/20 po :)

    Sa aking palagay, mas mayaman ang kabihasnang romano dahil mas napalawak nila ang kanilang teritoryo at naging matagumpay bilang Imperyo.

    TumugonBurahin
  73. 6/20

    mas mayaman ang mga Romano, sapagkat napalawak nila ang kanilang teritoryo at maunlad ang kanilang pamahalaan, malakas ang kanilang hukbong sandataan. at ang mga naging emperor nila ay talagang tumatak ang kanilang pangalan.

    TumugonBurahin
  74. hoooh ang hirap po ng quiz, 9/20 lang po ang nakuha ko. Para sa akin ang kabihasnang romano ay mas mayaman kaysa sa greece dahil mas napalawak nila ang lupaing kanilang nasasakupan sa europa. sa mga romano din nagsimula ang kristiyanismo. mas marami din kasi ang naging pamana ng mga romano

    TumugonBurahin
  75. Para sakin, mas mayaman ang romano,dahil ng malaman ng griyego na maraming ikinabubuhay ang mga romano,nagbalak agad ang mga griyego ng masama sa romano kaya hindi ako sure ,kung tama ang pinag sasabi ko.. :-)

    TumugonBurahin
  76. Para sakin, mas mayaman ang romano,dahil ng malaman ng griyego na maraming ikinabubuhay ang mga romano,nagbalak agad ang mga griyego ng masama sa romano kaya hindi ako sure ,kung tama ang pinag sasabi ko.. :-)

    TumugonBurahin